Bộ Giao thông – vận tải (GTVT) cho biết trong quý 3/2019 sẽ khởi công 8 dự án thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017-2020, trong đó có tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây. Đoạn này được xem là cửa ngõ vùng Đông Nam Bộ.
Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long (thuộc Bộ GTVT, đơn vị quản lý dự án), tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đã được điều chỉnh quy hoạch với quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/giờ.
Trong giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng 4 làn xe có chiều rộng từ 25-27m. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án hơn 18.100 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 11 ngàn tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành trong 36 tháng xây dựng.
Theo thiết kế, đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây có điểm đầu giao quốc lộ 1 (Ba Bàu, Bình Thuận) cách quốc lộ 1 khoảng 2,58km, điểm cuối giao đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây tại km43 125,64 (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai). Chiều dài đường cao tốc là 98,7km.
Trong tháng 7/2018, Bộ GTVT đã báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ xem xét mức vốn đầu tư tham gia của Nhà nước đối với 3 dự án thành phần tuyến cao tốc Bắc – Nam là đoạn Mai Sơn (tỉnh Ninh Bình) – quốc lộ 45 (tỉnh Thanh Hóa), quốc lộ 45 – Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa) và Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) – Dầu Giây (tỉnh Đồng Nai). Hiện Chính phủ đang xem xét để quyết định mức vốn.
Cao tốc hơn 18.000 tỷ đồng nối TP.HCM với Phan Thiết sẽ khởi công xây dựng trong quý 3/2019 – Ảnh 1.
Theo tính toán của đơn vị tư vấn, để hoàn vốn cho dự án thì nhà đầu tư được thu phí trong thời gian khoảng 17 năm. Ban Quản lý dự án Thăng Long cho hay, từ năm 2014 dự án đã được cắm cọc mốc bàn giao cho địa phương để chuẩn bị công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên do trước đây chỉ quy hoạch 4 làn xe, sau đó Quốc hội phê duyệt lên 6 làn xe, vì vậy đơn vị phải làm lại hồ sơ điều chỉnh diện tích đất bị thu hồi.
Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phê duyệt khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Phan Thiết – Dầu Giây.
Theo đó, Thủ tướng giao Bộ GTVT và UBND tỉnh Bình Thuận thực hiện triển khai khung chính sách đã được phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật. UBND tỉnh Bình Thuận có trách nhiệm tổ chức kiểm tra, rà soát từng trường hợp cụ thể đảm bảo việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án đúng đối tượng, công bằng, công khai, minh bạch.
Khung chính sách này thay thế khung chính sách giải phóng mặt bằng và tái định cư dự án đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại văn bản số 265/TTg-KTN ngày 28/2/2014.
Đây là dự án hạ tầng giao thông thí điểm theo hình thức đối tác công – tư (PPP) đầu tiên Việt Nam sử dụng nguồn lực từ khu vực tư nhân, có sự tham gia vốn của Nhà nước để đảm bảo tính khả thi về tài chính của dự án (VGF) nhằm đảm bảo sự hấp dẫn của dự án đối với các nhà đầu tư tư nhân. Nguồn tài chính của dự án bao gồm: vốn VGF, vốn vay và vốn chủ sở hữu.
Tuyến đường cao tốc này được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế, sẽ kết nối Đồng Nai với thành phố du lịch ven biển Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Dự kiến, đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây sẽ có lưu lượng giao thông cao với tuyến dự án đi qua các khu công nghiệp và các công trình cảng biển và sân bay quốc tế sắp được xây dựng.